วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน

บันทึกอนุทิน   ครั้งที่  2

ความหมายของภาษา
 
            ภาษา  คือ  การสื่อความหมาย เป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดเห็นและความรู้สึก  การสื่อสารทางภาษาไม่ใช่แต่การพูดหรือเขียนเท่านั้นอาจจะเป็นภาพ

ความสำคัญของภาษา

           1.  ภาษาเป็นเครื่องมือใช้ในการติดต่อสื่อสาร
           2.  ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
           3.  ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
           4.  ภาษาเป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจ

  • ทฤษฎีพัฒนาการทางด้านสติปัญญา  (Piaget)    การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาการทางภาษาและสติปัญญา
  • กระบวนการเรีบนรู้   2    กระบวนการ  คือ
            1.   การดูดซึม  ( Assimilation )    เป็นกระบวนการที่เด็กได้รู้และดูดซึมภาพต่างๆจากสิ่งแวดล้อมด้วยประสบการณ์ของตนเอง
            2.   การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่  ( Accommodation  )     เป็นกระบวนการที่เกิดควบคู่ไปกับการดูดซึม    โดยการปรับความรู้สึกเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ

         เพียเจต์  แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญามีความสัมพันธ์กับภาษา

              1.   ขั้นพัฒนาด้านประสาทสัมผัส   ( Sensorimotor  stage )   แรกเกิด - 2 ปี
เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ   เด็กเรียนรู้คำศัพท์จากกสิ่งแวดล้อม  บุคคลรอบตัว    เด็กสนใจสิ่งรอบตัวก่อนที่จะเรียนรู้ภาษา
              2.    ขุั้นเตรียมความคิดที่มีเหตุ  ( Preoperational  stage )    
                      2.1   อายุ  2-4  ปี   (Preconceptual  period  )    เด็กเริ่มใช้ภาษาและสัญลักษณ์ในการสื่อสาร  เล่นบทบาทสมมติ  การเล่าเรื่อง   แสดงความรู้สึกผ่านสีหน้า  ภาษาของเด็กมีลักษณะยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง
                      2.2    อายุ  4-7  ปี  (  lntuitive  period  )     .ใช้ภาษาได้ดีกับคนรอบข้าง ให้ความสนใจกับสิ่งที่เป็นนามธรรมบ้าง   ยังยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง   รู้จักสร้างมโนทัศน์โดยอาศัยการภาษาจัดกลุ่มวัตถุ

             3.    ขั้นการคิดรูปธรรม   ( Concrete  Operational  stage  )    อายุ   7-11  ปี     เด็กสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยใช้เหตุผล  เป็นรูปธรรม
             4.     ขั้นการคิดแบบนามธรรม   ( Formal    Operational    stage  )   อายุ   11-15  ปี  เด็กคิดด้วยเหตุผลอย่างเป็นระบบ   ใช้เหตุผลแก้ปัญหา  เข้าใจกฎเกณฑ์ของสังคม

  • พัฒนาการภาษาของเด็ก     เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้ความเข้าใจเป็นลำดับ  ครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจหรือยอมรับหากเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยากรณ์ไม่ถูกต้อง ควรมองว่าเป็นกระบวนการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
  • จิตวิทยาการเรียนรู้
            1.   ความพร้อม  วินัย  ความสามารถ  และประสบการณ์เดิมของเด็ก
            2.   ความแตกต่างระหว่างบุคคล   อิทธิพลทางพันธุกรรม และสิ่งแวดล้อม
            3.   การจำ   การเห็นบ่อยๆ   การทบทวนเป็นระยะ   การจัดเป็นหมวดหมู่     การใช้คำสัมผัส
            4.   การใช้แรงเสริมทางบวกและแรงเสริมทางลบ 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น