วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556


บันทึกอนุทิน  ครั้งที่  7
วันที่  26   กรกฎาคม    พ.ศ.   2556
ความรู้ที่ได้รับ



การเล่านิทานโดยการเล่าจากภาพวาดต่อจากเพื่อน   จากจิตนาการและทักษะทางภาษาจากการเล่าซึ้งนำไปใช้กับเด็กได้  เช่น   การทำกิจกรรมต่างๆควรเลือกสิ่งที่เด็กสนใจ  ต้องการเป็นอิสระมีความคิดและจิตนาการของเด็ก ไม่ควรมีลำดับขั้นตอน

การประเมิน

1.  การประเมินเครื่องมือที่หลากหลาย
2.  เน้นที่ความก้าวหน้าของเด็ก  เช่น

     -   บันทึกสิ่งที่เด็กทำได้และถ่ายทอดออกมา
     -   สามารถส่งเสริมเด็กให้ก้าวไปสู่พัฒนาการทางภาษาในระดับที่สูงขึ้นได้

3.   ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย    เช่น   เด็กบางคนพูดเก่งเมื่ออยู่กับเพื่อน  แต่ออกมาหน้าชั้นเรียนอาจจะอายและไม่คอยพูด   เพราะฉะนั้นเราจะต้องดูหลายบริบทที่เขาทำ
4.   ให้เด็กมีโอกาสประเมินตัวเอง   เช่น   ให้เด็กได้เห็นผลงานของตนเองว่ามีพัฒนาการเป็นอย่างไร
5.   ครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการเล่นและผลงาน   เช่น   ครูจะต้องใส่ใจถึงกระบวนการคิดของเด็กอย่าไปตัดสินใจที่ผลงานของเด็ก
6.    ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล   คือ   เราจะประเมินเด็กรวมไม่ได้ต้องดูของแต่ละคน

กิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา

-   การเขียนคำบอก
-   ช่วยเด็กเขียนบันทึก
-   อ่านนิทานร่วมกัน
-   ร้องเพลง

ในผลงานของเด็กแต่ละชิ้นครูควรที่จะให้เด็กจิตนาการ   ส่วนครูมีหน้าที่เขียนบรรยายให้กับเด็ก

นำไปใช้

   การทำกิจกรรมของเด็กจะต้องเป็นอิสระเพื่อให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์และจิตนาการในผลงานที่ทำไม่ควรมีข้อจำกัดพื้นที่ความคิดของเด็ก   และหากิจกรรมที่เพิ่มทักษะทางภาษาให้เหมาะสมกับเด็ก






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น