วันศุกร์ ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556
ความรู้ที่ได้รับ
แนวทางจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
1. การจัดประสบการณ์ทางภาษาเน้นทักษะทางภาษา ( Skill Approch )
- การให้เด็กรู้จักคำย่อยๆของภาษา
- การประสมคำ
- ความหมายของคำ
- นำคำมาประกอบเป็นประโยค
- การแจกลูกสะกด การเขียน เช่น
กู งู ดู หู รู ปู เป็นต้น ซึ่งบางคำอาจมีความหมายหรือไม่มีความหมายจึงไม่สอดคล้องกับธรรมชาติของเด็กและลักษณะการเรียนรู้
Kenneth Goodman : ได้เสนอแนวทางการสอนแบบธรรมชาติมีความเชื่อมโยงระหว่างภาษากับความคิด แนวทางการสอนพื้นฐานมาจากการเรียนรู้และธรรมชาติของเด็กที่สนใจ อยากรู้ อยากเห็น สิ่งรอบข้าง ช่างสงสัย ช่างซักถามโดยเด็กจะมีความคิดสร้างสรรค์ และจิตนาการ ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆและเลียนแบบคนรอบข้าง
2. การสอนแบบธรรมชาติ ( Whole Language )
ทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อการสอนภาษาแบบธรรมชาติ : อาทิ ดิวอี้ (Dewey) เปียเจต์ (Piaget) ไวก็อตสกี้ (Vygotsky) ฮอลลิเดย์ (Halliday)
โดยสรุปการสอนแบบธรรมชาติ คือ สอนแบบบูรณาการ องค์รวม สอนในสิ่งที่เด็กสนใจ สิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเด็กและอยู่ในชีวิตประจำวัน สอดแทรกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ไปพร้อมกับกิจกรรมไม่เข้มงวดกับการท่อง สะกด หรือบังคับเด็กให้เขียน
หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
1. การจัดสภาพแวดล้อม : ตัวหนังสือที่ปรากฎอยู่ในห้องเรียนจะต้องมีประโยชน์ในการใช้จริงๆ และเด็กมีส่วนในการจัดสภาพแวดล้อม
2. การสื่อสารที่มีความหมาย : เด็กสามารถสื่อสารโดยมีพื้นฐานจากประสบการณ์จริงมีจุดมุ่งหมายให้เด็กใช้เวลาในการอ่านและการเขียนตามโอกาส
3. การเป็นแบบอย่าง : ครูจะต้องอ่าน เขียน เป็นแบบอย่างให้กับเด็ก
4. การตั้งความคาดหวัง : ครูจะต้องมีความเชื่อมั่นในตัวเด็กในการอ่าน เขียน และจะทำให้เด็กเขียนได้ถูกต้องมากขึ้น
5. การคาดคะเน : เด็กมีโอกาสจะทดลองกับภาษาหรือคำที่อ่านโดยไม่หวังให้เด็กอ่าน เขียนได้เหมือนผู้ใหญ่
6. การใช้ข้อมูลย้อนหลัง : ยอมรับการตอบสนองของเด็กในการใช้ภาษา
7. การยอมรับนับถือ : เด็กมีความแตกต่างจะเลือกทำกิจกรรมด้วยตนเองและในช่วงเวลาเดียวกันเด็กไม่จำเป็นต้องทำกิจกรรมอย่างเดียวหรือไม่ทำกิจกรรมเป็นลำดับขั้นตอน
8. การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น : ครูจะต้องไม่ทำให้เด็กกลัวที่จะขอความช่วยเหลือหรือการใช้ภาษาและไม่ตราหน้าว่าไม่มีความสามารถ เพราะจะทำให้เด็กไม่เชื่อมั่นในตัวครูไม่กล้าจะถามครูอีก
บทบาทของครู
- ครูคาดหวังแต่ละคนแตกต่างกัน
- ใช้ประสบการณืตรงในสนับสนุนการอ่าน เขียน
- ครูควรยอมรับกับความไม่ถูกครบถ้วนของเด็ก
- ครูสร้างความสนใจในคำและสิ่งพิมพ์
1. สามารถจัดกิจกรรมสร้างประสบการณ์ทางภาษาของเด็กให้มีความสนใจที่ตรงกับความต้องการของเด็กเป็นหลัก
2. ตัวครูเองจะต้องเป็นแบบอย่างในการใช้ภาษาที่ดีให้กับเด็กเพื่อให้เด็กใช้ภาษาถูกต้องเหมาะสม
3. ครูไม่ควรไปคาดหวังกับเด็กมากจนเกินไปเพราะจะทำให้เด็กเกิดความไม่กล้าที่จะทำสิ่งนั้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น