บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 13
วันศุกร์ ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556
ความรู้ที่ได้รับ
การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
สร้างบรรยากาศในห้องเรียนให้กับเด็กคุ้นเคยกับภาษา และใช้ภาษาอย่างมีความหมายอย่างเป็นองค์รวมและส่งเสริมทักษะทางภาษา โดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา
หลักการ
1. สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็กได้สำรวจในห้องเรียน ลงมือกระทำเปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระ และควรได้ตั้งสมมติฐานด้วยให้เด็กสงสัย
2. สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน ครู และเด็กควรสื่อสารสองทางโดยเด็กถามก็ต้องตอบด้วย
3. สิ่งแวดล้อมในห้องเรียนควรเน้นความหมายมีจุดมุ่งหมายในการเล่น การสื่อสารมีหลายรูปแบบต่างๆ
4. สิ่งแวดล้อมประกอบด้วยหลากหลายทั้งด้านวาจาและไม่ใช่วาจา เด็กควรได้รับการมีประสบการณ์ และปฏิสัมพันธ์หลายรูปแบบ
มุมจัดประสบการณ์ที่สนับสนุนการเรียนรู้และทักษะทางภาษา
- มุมหนังสือ ต้องมีชั้นวางหนังสือ มีบรรยายกาศสงบเงียบ มีพื้นที่นั่งอ่านได้คนเดียวหรือกับเพื่อน และมีดิสอ กระดาษในการเขียน
- มุมบทบทาสมมติ ให้เด็กเล่นเป็นตัวละคร มีอุปกรณ์ที่หลากหลาย มีพื้นที่เพียงพอ
- มุมศิสปะ การวาดภำาพตามความคิด จิตนาการ และเตรียมอุปกรณ์ในการวาดภาพ เข่น ดินสอ ยางลบ สี กรรไกร กาว
- มุมดนตรี มีทั้งที่เป็นของจริงและของเล่น เช่น กลอง ระนาด ขลุ่ย เครื่องเคาะจังหวะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น