วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน  ครั้งที่  13
 
วันศุกร์   ที่   6   กันยายน   พ.ศ.   2556

ความรู้ที่ได้รับ
 
การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
 
     สร้างบรรยากาศในห้องเรียนให้กับเด็กคุ้นเคยกับภาษา  และใช้ภาษาอย่างมีความหมายอย่างเป็นองค์รวมและส่งเสริมทักษะทางภาษา โดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา
 
หลักการ
 
1.   สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็กได้สำรวจในห้องเรียน  ลงมือกระทำเปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระ   และควรได้ตั้งสมมติฐานด้วยให้เด็กสงสัย
2.   สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน  ครู  และเด็กควรสื่อสารสองทางโดยเด็กถามก็ต้องตอบด้วย
3.   สิ่งแวดล้อมในห้องเรียนควรเน้นความหมายมีจุดมุ่งหมายในการเล่น การสื่อสารมีหลายรูปแบบต่างๆ
4.   สิ่งแวดล้อมประกอบด้วยหลากหลายทั้งด้านวาจาและไม่ใช่วาจา  เด็กควรได้รับการมีประสบการณ์ และปฏิสัมพันธ์หลายรูปแบบ
 
มุมจัดประสบการณ์ที่สนับสนุนการเรียนรู้และทักษะทางภาษา
 
-   มุมหนังสือ    ต้องมีชั้นวางหนังสือ  มีบรรยายกาศสงบเงียบ  มีพื้นที่นั่งอ่านได้คนเดียวหรือกับเพื่อน และมีดิสอ  กระดาษในการเขียน
-   มุมบทบทาสมมติ    ให้เด็กเล่นเป็นตัวละคร  มีอุปกรณ์ที่หลากหลาย มีพื้นที่เพียงพอ
-   มุมศิสปะ     การวาดภำาพตามความคิด  จิตนาการ  และเตรียมอุปกรณ์ในการวาดภาพ  เข่น   ดินสอ   ยางลบ   สี   กรรไกร   กาว
-    มุมดนตรี    มีทั้งที่เป็นของจริงและของเล่น เช่น   กลอง   ระนาด  ขลุ่ย    เครื่องเคาะจังหวะ


  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น